Daily Archives: 04.02.2012

Tâm sự đầu năm

Những khoảng tĩnh lặng ngắn ngủi luôn thực sự cần thiết để mỗi người tự làm mới bản thân, nó quan trọng hơn chúng ta nghĩ trong cuộc sống nhiều áp lực này. Nếu không có chúng có lẽ chúng ta chẳng có đủ năng lực tinh thần và sức khỏe để tiếp tục hành trình cam go của mình. Đó là điều mà bản thân tôi đã trải nghiệm.

Khoảng thời gian này tôi không viết, không tham gia hội luận, ít Facebook- những hoạt động khá lý thú nhưng cũng tiêu hao rất nhiều tâm lực. Là một người trầm tĩnh (tôi xin tự nhận định mình như vậy, và ao ước được như vậy), không thích nói nhiều, tôi thích được yên tĩnh một mình để đọc và suy ngẫm. Tránh xa những tranh cãi và sự rầm rộ của truyền thông, tôi hy vọng mình có nhiều thời gian để suy nghĩ về chính mình. Lắm lúc tôi nghĩ rằng, những gì mọi người nói về mình chưa phải là giá trị thực của mình. Một người tự tin và điềm đạm phải là người biết nhận chân chính mình.

Nhưng hôm nay, trong cái không khí đầu xuân tươi vui của đất trời, tự nhiên lại thích viết vài dòng tâm sự với mọi người.

Tiếp tục đọc

Human Right Watch lên tiếng về vụ Tiên Lãng

Việt Hà, RFA

Câu hỏi nghiêm trọng được đông đảo người dân Việt đặt ra vì vụ Tiên Lãng là “Chính quyền Việt Nam có đảm bảo quyền con người đầy đủ cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn hay không, khi thực hiện các biện pháp cưỡng chế?”. Tổ chức quốc tế “Theo dõi Nhân quyền” trả lời câu hỏi này với Việt Hà.

Photo courtesy nhadat.vn

Một khu đất nông nghiệp chuyển thành đất ở

Việt Hà phỏng vấn ông Phil Robertson, Phó Giám đốc khu vực châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền thế giới về vấn đề này. Trước hết ông Phil Robertson nhận định về tình hình cưỡng chế đất đai tại Việt Nam  như sau:
Tiếp tục đọc

Nếu không có Đảng…

Mạc Việt Hồng

Ngay từ tấm bé, trẻ em Việt Nam đã được nhồi nhét vào đầu công ơn trời biển của Đảng rằng, nhờ có Đảng, dân tộc Việt Nam mới có cơm ăn, áo mặc, mới được học hành. Lớn lên tí nữa, người ta dạy thêm rằng, nhờ có Đảng giải phóng dân tộc nên mới có độc lập, tự do, hạnh phúc. Nhờ có Đảng dẫn dắt mà dân tộc Việt Nam đi “hết từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”… Và nhờ thắng lợi của công cuộc “giải phóng dân tộc” của Việt Nam mà hàng chục nước châu Phi hay các dân tộc đang bị thực dân áp bức trên thế giới đã vùng lên giành độc lập.v.v.

Công ơn của Đảng được nhắc đi nhắc lại từ năm này tới năm khác, thế hệ này tới thế hệ khác, khiến cho nó ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người. Có lần, tình cờ xem phóng sự truyền hình về cuộc cứu hộ bão lụt ở miền Trung, một bà già run rẩy mình ngập trong nước, với tay đỡ thùng mì tôm được liệng xuống từ xuồng cứu trợ, miệng vẫn không quên cám ơn đảng, ơn chính phủ…

Israel “sắp tấn công Iran”

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng có khả năng Israel sẽ tấn công Iran ngay mùa xuân này, trong bối cảnh Tehran được cho là có đủ nguyên liệu phóng xạ để sản xuất 4 quả bom hạt nhân.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta. Ảnh: AFP

Một bài xã luận của Washington Post hôm qua cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tin rằng khả năng Israel có thể tấn công các cơ sở hạt nhân Iran ngay trong mùa xuân này là không nhỏ.
Tuy nhiên, khi được hỏi về thông tin này khi tới thủ đô Brussels, Bỉ, để tham gia một cuộc họp của NATO, ông Panetta trả lời rằng Israel thể hiện điều mà quốc gia này cân nhắc (một cuộc tấn công), và Mỹ cũng thể hiện sự quan tâm tới vấn đề này.
Theo bài xã luận nói trên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tin rằng Israel sẽ tấn công Iran trong tháng 4, tháng 5 hoặc tháng 6, trước khi Tehran bước vào giai đoạn thực sự chế tạo một quả bom hạt nhân.

Việt Nam sau 3 ngày Tết

Đọc để hiểu thêm về cuộc sống của người dân ở SG nói riêng và trong nước nói chung nhân mùa Tết.

Văn QuangViết từ Sài Gòn

Tôi viết bài này vào ngày mùng 4 Tết Nhâm Thìn. Một cái Tết nữa vừa qua đi trong cuộc đời, tùy theo tuổi tác, có thể cho là “cuộc đời ngắn ngủi” đối với những ông già trên 60-70 tuổi, cuộc đời sẽ còn “dài lê thê” đối với các bạn trẻ mới bước chân vào đời. Nhưng dù ngắn hay dài, chúng ta cũng phải bước qua những cái Tết và những mùa xuân. Tết có thể vui ở nơi này, buồn ở nơi khác. Song dù sao cũng là một cột mốc đánh dấu từng bước chân ta đã đi qua. Cột mốc ấy trước hết là số tuổi chúng ta mang theo cứ lớn dần lên và mang theo vô vàn điều đã học được, đã cho đi.

Tiếp tục đọc

Dốc Đời Thăm Thẳm

K2 Ngô Viết Trọng

Mời đọc câu chuyện tiêu biểu dưới “triều đại xã hội chủ nghĩa”.

Tôi theo chị tôi đến thăm lão Đính vào một buổi chiều. Đến thăm nhưng cũng có nghĩa như đến ra mắt một người “có danh” ở địa phương, vì tôi là người lạ mới đến xứ này. Trong hai ngày đầu ở nhà chị tôi, tôi đã nghe nhiều người nói chuyện về lão. Qua lời họ, tôi hình dung lão là một người khí khái nhưng cũng gàn gàn. Lão rất ghét và sẵn sàng chửi tạt thẳng mặt những kẻ tà nịnh. Lão luôn bênh vực kẻ yếu và không hề biết nể nang ai. Các viên chức có thế lực ở thôn xã đều phải né tránh lão. Tôi hơi ngạc nhiên vì chuyện một người làm rẫy vùng kinh tế mới tại sao lại có thể nghênh ngang như thế. Tôi đến nhà lão với một niềm tò mò háo hức cùng ít nhiều nể nang ái mộ.
Tiếp tục đọc

Giáo dục hay trừng phạt

Phương Bích

Kính thưa quý vị,
Kính thưa quý thân hữu quý chiến hữu cùng quý Niên Trưởng,
Anh em bạn bè vừa theo Bùi Nhân lên tiếp tế cho Bùi Hằng về, nghe họ kể lại cho mọi người, ai nấy đều rất phẫn nộ. Tất cả các gói cháo, gói mỳ, gói bánh gói kẹo, nghĩa là tất cả những gì đóng gói trong bao bì đều bị họ cắt hết ra để kiểm tra. Bánh kẹo thì vài gói có thể buộc túm lại chứ cháo với mỳ ăn liền hàng mấy chục gói thế mà bị cắt hết ra thì bảo quản kiểu gì? Vì bị cắt hết ra như thế nên Bùi Hằng không nhận nữa. Nếu vậy thì lần trước không cho thằng con gặp Bùi Hằng, nhưng các vị ở trại vẫn nhận hết quà của chúng tôi gửi cho Bùi Hằng. Làm sao mà kiểm chứng được Bùi Hằng có nhận được tất cả những thứ đó hay không?

Chuyện lạ bốn phương: “Đầy tớ” thích đánh “chủ nhân”

Chu Tất Tiến

Không biết tự năm nào, “Lão đầy tớ” Hồ Chí Minh xưng tụng nhân dân là “chủ” đất nước, và tự gọi mình và các đồng chí của mình là “đầy tớ của nhân dân”. Từ các đầu óc thiên tài của các bậc đầy tớ ấy, mà phát sinh ra một phương sách giao hòa giữa “chủ” và “đầy tớ” rất độc đáo: “Đảng chỉ đạo, Nhà Nước quản lý, Nhân Dân làm chủ!”. Đọc xong hệ luận bất hủ này, thiên hạ gần như “tẩu hỏa nhập ma”, vì những quan hệ chồng chéo giữa ba đối tượng như thế. Thứ nhất: Đảng chỉ đạo, có nghĩa là bất cứ nhân dân suy nghĩ gì, muốn làm việc gì, muốn tiến hành phương pháp như thế nào, cũng đều phải phát xuất từ cái đầu là Đảng.

Tiếp tục đọc

Tội ác hồ chí minh: vụ án Nhân văn giai phẩm – Phần XVII – Nguyễn Mạnh Tường (1909-1997) – Phần 1: giai đoạn trước 1954

Thụy Khuê

Luật sư Nguyễn Mạnh Tường và bìa quyển “Un excommunié (Kẻ bị khai trừ)” xuất bản tại Paris năm 1992. DR

” Tôi không hề tham gia Mặt trận Việt Minh. Bao giờ tôi cũng là một người yêu nước, luôn luôn ưu tư đến việc giành lại độc lập cho đất nước. Tuy nhiên tôi tự xác định cho mình một vị trí là làm một người trí thức. Mà người trí thức, muốn độc lập, thì không nên tham chính. Người trí thức phải đứng về phía dân chứ không đứng về phía chính quyền“. Nguyễn Mạnh Tường.

Câu chuyện Khoa Học về cha đẻ thuyết Tương-Đối

TG chuyển ngữ.

Vị giáo sư triết học, là người vô thần, không tin có Thượng Đế, đứng trước lớp học của ông và nói:

– Để tôi nói cho các bạn biết là tôn giáo vốn có những điều không ổn đối với khoa học.

Ông liền chỉ một người trong đám sinh viên mới của ông và bảo anh ta đứng dậy:

– Này con, con là người theo đạo Tin Lành phải không?

Tiếp tục đọc

Về đất Quảng ăn … xương rồng

Theo Tuổi Trẻ

Chắc hẳn ít ai biết rằng cây xương rồng – một loại cây mọc hoang thành rừng ở vùng cát ven biển các tỉnh miền Trung – lại có thể chế biến thành nhiều món ăn khoái khẩu.

Với cư dân vùng cát huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, xương rồng là một loại thực phẩm có thể luộc, nấu canh hoặc làm gỏi ăn thay cơm vào những năm đói kém, mất mùa. Loài cây chịu được nắng nóng, cát bỏng với gai nhọn chi chít quanh thân này là một nguồn rau xanh dồi dào của người dân vùng cát.

Anh là ai?

Xin hỏi anh là ai?
Mà tiếc thương xưa trang sử hùng oai.
Xin hỏi anh là ai?
Mà trái tim đếm nhịp máu hăng say.
Xin hỏi anh là ai?
Mà dấy lên làn cách mạng Hoa Lài.
Thương cho dân tộc mình,
Sao đọng đày lắm ưu phiền xót cay.
Xin hỏi anh ở đâu?
Mà máu xương thấm đượm đòn vọt đau.
Xin hỏi anh ở đâu?
Mà đấu tranh không nhụt chí tâm can.
Dân tộc anh ở đâu?
Sao mong anh phải lao đao tù đày.
Tiếp tục đọc

Thế Chân Vạc Mới Tại Á Châu

Đào Văn Bình

Sau hơn 24 thế kỷ, chưa bao giờ sân khấu chính trị thế giới được chứng kiến những học thuyết có tầm vóc “kinh bang tế thế” của thời Xuân Thu Chiến Quốc, tưởng chừng như chỉ còn nằm trong thư viện, nay được đem ra ứng dụng một cách ngoạn mục và sâu sắc- đó là học thuyết Hợp Tung và Liên Hoành.

Vào thời Xuân Thu Chiến Quốc (Thế Kỷ thứ 3 trước Tây Lịch), lúc bấy giờ nước Tần quá mạnh có khả năng thôn tính sáu quốc gia còn lại. Tô Tần nhìn thấy nguy cơ đó cho nên đã đem “miệng lưỡi” đi du thuyết. Kết quả sáu nước Triệu, Hàn, Ngụy, Tề, Sở, Yên đã nghe theo và đoàn kết lại, lập liên minh để chống Tần theo kế hoạch gọi là Hợp Tung.

Tiếp tục đọc

Tiên Lãng: một trường hợp điển hình của mối nguy cơ cho cộng sản Việt Nam

csVN – Trường hợp điển hình Chống Trả Cướp Đoạt

Nguyễn Phát Quan

Tuần lễ đầu tiên của năm 2012 đánh dấu hai vụ chống lại Nhà Cầm CSVN. Hành động này không phải do các tổ chức tôn giáo, phong trào, các nhà đấu tranh đòi hỏi dân chủ tại Việt Nam hành động mà do chính dân chúng. Hành động chống lại này rất quyết liệt, chống lại bằng vũ khí, chống lại bất kể tính mạng:

– ngày 5/1/2012, tại huyện Tiên Lãng xã Vinh Quang, tỉnh Hải Phòng, gia đình ông Đoàn Văn Vươn dùng chất nổ và súng hoa cải chống trả trên 100 cán bộ các ngành, công an, bộ đội CS ồ ạt đến cưỡng chế lấy khu đất bãi bồi; kết quả: 1 Thượng Tá chỉ huy và một số công an, bộ đội bị thương tích.

Tiếp tục đọc

Dấu hiệu cảnh báo các bệnh hiểm nghèo

Có những triệu chứng tưởng chừng rất mơ hồ nhưng nếu bạn không chủ quan, sớm nhận biết và được chẩn đoán đúng, nhiều khả năng giúp bạn “thoát” được những căn bệnh hiểm nghèo.

1. Dấu hiệu cảnh báo ung thư
Khi ung thư vừa phát sẽ không thấy đau đớn hay có dấu hiệu nào nên các xét nghiệm tầm soát là rất quan trọng. Khi ung thư phát triển theo các loại khác nhau, các dấu hiệu cảnh báo có thể xuất hiện.
Tuy nhiên, những dấu hiệu này có thể xuất phát từ nguyên nhân khác. Nên đi gặp bác sĩ. Trong nhiều trường hợp phát hiện và điều trị ung thư càng sớm càng có nhiều cơ may chữa dứt bệnh.