Tổng thống Obama đắc lợi

Vi Anh

Cộng Hòa tương tranh, ngư ông Obama đắc lợi; điều này thấy rõ trong hai tuần lễ chánh trị bầu cử Mỹ mới đây.
Một tuần lễ là chuyện bình thường của người bình dân Mỹ. Nhưng một tuần lễcó thể là một đổi thay lớn; hai tuần lễ có thể là cả thời đại vật đổi sao đời của những ứng cử viên tranh cử, nhứt là trong cuộc bầu cử lơn và quan trọng là bầu cử tổng thống Mỹ bốnn năm một lần. Điều này có thể thấy qua hòan cảnh và tình hình thăng trầm của 4 ứng cử viên còn lại của đảng Cộng Hòa, đặc biệt là của hai ứng cử viên tranh nhau gay gắt trong các cuộc bầu cử sơ bộ để được Đảng Cộng Hòa chỉ định làm ứng cử viên tổng tổng.
Từ ngày 6 tháng Hai, Ô. Mitt Romney, Cựu Thống đốc Massechussetts, một người theo đạo Mormon, kinh tài giỏi, thắng áp đảo các ửng viên khác, hết Florida đến Nevada.

Coi như Ông phon phon trên con đường bầu cử sơ bộ để được đảngđề cử ra chạy đua với TT Obama vào Nhà Trắng trong cuộc bầu cử ngày 6 tháng 11 năn, 2012.
Nhưng chỉ trong hai tuẩn lễ thôi, một ứng viên khác đồng đảng Cộng Hòa với Ông, là Ông Rick Santorum, CựuTNS Pennsylvania, một người Công Giáo bảo thủ, nhờ lập trườøng kiên định chống hôn nhân đồng tính, chống phá thai, từ hạng ba vọt lên nhanh, qua mặt Ông Mitt Romney, tại ba cuộc bầu cử sơ bộ ở ba tiểu bang Minnesota, Missouri và Colorado. Gallup thăm dò tòan quốc cho biết, Santorum cao hơn Romney tám điểm dân ủng hộ.
Các chuyên viên quan sát, phân tích bầu cử nhận định nếu Ô Romney thua Ô. Santorum trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày 28 tháng Hai ở Michigan, là tiểu bang nhà của Ô Romney, thì coi như Ông không mong gì vọt lên được trong các cuộc bầu cử sơ bộ kế tiếp và trong Đại Hội Đảng Cộng Hòa rất gay go Tháng Tám từ 27 đến 30 để chỉ định ứng cử viên tổng thống của Đảng.
Ô. Santorum vọt qua Ô. Romney như đã thấy, là nhờ lập trường kiên định bảo thủ, kiên định chống hôn nhân đồng tính, chống phá thai. Còn Ô Romney thua vì dĩ vãng cấp tiến, hay nghiêng ngả trong hai lập trường cốt lõi chống phá thai và hôn nhơn đồng tính này của Cộng Hòa, khiên Ông khó đi vào lòng cửtri Cộng Hòa bảo thủ hữu khuynh.
Nếu Ô. Romney không vọt lên được, thế mạnh gây quỹ, tài tổ chức giỏi, kinh nghiệm kinh tế của Ông vượt hơn các ứng viên đồng đồng khác, những thế mạnh đó để đua tranh với TT Obama, Cộng Hòa bị mất.
Đó là chưa nói từ 9 ứng cử viên Cộng Hòa đấu đá nhau, lăm khi chơi trò dơ dáy dươi lưng quần, đằng sau lưng, nay chỉ còn 4. Đảng Cộng Hòa khó mà tìm người mới. Có tìm đuợc thì cũng qua trễ tràn rồi.
Tương tranh của các ứng viên Cộng Hòa bất lợi cho Cộng Hòa trong cuộc tranh cửvối TT Obama. Và trong chánh trị bất lợi của đối thủ là lợi cho bên kia. Ngao sò tương tranh, ngư ông đắc lợi. TT Obama ở đường chạy của liếc nhìn Cộng Hòa đấuđá nhau, Ông lím môi, cười nụ. Ông thảnh thơi một mình dùng sức phục hồi của kinh tế vận động tầng lớp trung lưu Mỹ, khối cử tri lớn nhứt, mạnh nhứt của xã hội Mỹ.
Thêm nữa, Ô. Obama dùng thời gian “hoãn xung” của Cộng Hòa vì bận đấu đá nhau đểbồi bỗ sức lực, sức người và sức của đã mất của Ông sau mấy năm làm tổng thống. Hiện thời sức gây quỹ của Ông cho cuộc bầu cử năm 2012 yếu hơn hồi còn làm thương nghị sĩ gây quỹ ra ứng cử thổng thống năm 2008. Năm 2008, Ông gây quỹ được 745 triệu. Kỳ tái ứng cử này dù có ưu thế, lợi thể của vị tổng thống đưong nhiệm tái ứng cử, có nhiều dầu chỉ Ông khó gây quỹ đuợc như hồi 2008. Mà số tiền gây quỹ là một dấu chỉ quan trọng của việc đắc cử.
Theo Hội Đồng Bầu cử Liên bang, tháng 1 năm 2012, Ông Obama mới gây quỹ được 29 triệu ( 12 dành cho cuộc tranh cử và 17 dành cho đảng Dân Chủ).Số này ít hơn số thu được cho kỳ ứng cử tổng thống đầu của Ông hồi tháng 1 năm 2008, lúc bấy giờ Ông thu được 37 triệu.
Nếu so sánh tổng số tiền gây quỷ được của các ứng cử viên, các đảng, các siêu ủy ban vận động chánh trị (super PACs là nững ủy ban gọi là độc lập có thể gây quỹ và chi xài số tiền vô hạn giúp cho ứng cử viên), thì phía Cộng Hòa có số tiền là 409 triệâu thu góp hồi năm 2011, còn phía Dân Chủ chỉ được 366 triệu thôi.
Vì lẽ đó người ta thấy TT Obama sử dụng tối đa lợi thế đương kim tổng thống, dùng những chuyến thăm dân cho biết sự tình băng phương tiện nhà nước, để gây quỹ. Chẳng những thế Ông còn tạo điều kiện cho những cố vấn tiếp tay gây quỹ cho những “Super PAC” của Ông.
Dù cố gắng như thế, trong hàng ngũ Bộ tham Mưu tranh cử của Ông, Tòa BạchỐc cũng không còn nói nhiều về con số sẽ gây quỹ một tỷ Đô để vận động tranh cử kỳ này nữa, khi Ông tuyên bố ra tái ứng cử cách đây một năm.
Nhưng nhờ các ứng cử viên Cộng Hòa đấu đá nhau mà TT Obama trở thành nổi bật, con đường tái đắc cử hạnh thông, hy vọng đắc cử dễ và lớn. Dân chúng Mỹ nói chung coi các ứng cử viên Cộng Hòa cấu xé nhau vì vấn dề nội bộ của Đảng, chớkhông phải vì nước vì dân Mỹ. Mà tổng thống theo chánh trị chánh trực phải là tổng thống của tòan dân Mỹ.
Dân chúng Mỹ nói chung chán ngán những ứng cử viên Cộng Hòa cứ loay hoay đấu đá nhau về những lập trường cố hữu, cũ rích, biến các cuộc vận động bầu cử sơ bộ Cộng Hòa thành một mớ hồ lốn đảng phái, hổn độn phe phái, xà bần chuyện riêng của các viên trong đảng Cộng Hòa. Vì thế người ta thấy Cộng Hòa chưa có người đối thủ ngang tầm đấu với TT Obama
Nhờ thề TT Obama trở thành ứng cử viên gần như không đối thủ. Cuộc tái cử của Ông cho đến bay giờ tỏ ra dễ và hy vọng thắng cử lớn. Nhứt là Ông được PhủTổng Thống, cả nội các tiếp hơi làm nổi bật đà kinh tế phục hồi, tỷ lệ thất nghiệp giảm thấp nhứt trong mấy năm trở lại đây.

Nguồn: vietbao.com

Lưu lại ý kiến đóng góp hay phản hồi vào ô dưới đây :